Giải thích đơn giản: Thái độ là gì?

  1. Thái độ của một người là những biểu hiện ra bên ngoài của quan điểm bên trong người đó. Để xác định thái độ của mình, bạn chỉ cần trả lời 3 câu hỏi:
  • Bạn nhìn nhận bản thân thế nào?
  • Bạn nhìn nhận thế giới xung quanh thế nào?
  • Bạn nhìn nhận bản thân trong thế giới xung quanh thế nào?

Hai câu trên quyết định câu 3, và câu 3 là thái độ của bạn.

Như vậy, thái độ do bạn quyết định 100%. Nó k0 hề bị ảnh hưởng bởi chuyện người khác nhìn nhận bạn thế nào, thế giới xung quanh nhìn nhận bạn thế nào, và những người khác nhìn nhận bạn trong thế giới thế nào.

Từ bé đến khi lớn, ta luôn được dạy là phải có thái độ tốt. Rất nhiều và quá thừa. Vậy tại sao những người có thái độ tốt lại ít thế? Lý giải tại sao nhân viên k0 có thái độ tốt trong công việc, tác giả Eric Chester đưa ra một số nguyên nhân:

  • Cái xấu được chú ý hơn. Báo chí tung hộ những hiện tượng và nhân vật tiêu cực để câu khách.
  • Làm việc luôn được coi là gánh nặng. Từ bé, trẻ con suốt ngày thấy người lớn ca thán về công việc. Dần dần chúng tin: đi làm là 1 việc tồi tệ bất đắc dĩ, tất cả mọi người ghét bỏ nó là chuyện đương nhiên.
  • “Tôi sinh ra nhầm thời”. Người trẻ thấy điều tiêu cực khắp nơi, trong khi người lớn thường xuyên nhắc về ngày xưa “tươi đẹp và hạnh phúc”
  • Vỡ mộng. Khi đi học, người trẻ luôn được tâng bốc là tài năng, đến khi nhận việc lại phải làm những việc ‘tay to’. Trước khi vào thì nghe kể toàn điều hay về công ty, lúc vào rồi lại thấy khác hẳn. Khi kỳ vọng đổ vỡ, người ta trở nên bực tức và tỏ thái đô tiêu cực.

2. Seth Godin thì cho rằng thái độ cũng là kỹ năng: bạn có thể học để đam mê hơn, tập trung hơn, kiên nhẫn hơn, độ lượng hơn. Và nếu bạn có thể học để làm tốt hơn thứ gì đó, thì thứ đó được coi là kỹ năng. Và nếu nó là kỹ năng, thì nó là của bạn một khi bạn muốn.

3. Xem thêm: Thái độ là lựa chọn

 

Leave a Reply